ม.หอการค้าไทย แนะวิธีบริหาร “จัดการเวลา” เพื่อทำงานอย่างมืออาชีพ

ม.หอการค้าไทย แนะวิธีบริหาร “จัดการเวลา” เพื่อทำงานอย่างมืออาชีพ

วิธีบริหาร “จัดการเวลา” เพื่อทำงานอย่างมืออาชีพ

เชื่อมั้ยว่า “เราทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากันแต่สร้างให้เกิดประสิทธิผลได้ต่างกัน” ทักษะในการบริหารจัดการเวลาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ ที่เราทุกคนสามารถฝึกฝนกันได้ ซึ่งจะทำให้เรามีความเป็นมืออาชีพในการเรียน การทำงาน แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ ช่วยให้มีชีวิตที่ “Work-Life Balance” มีเวลาพักผ่อนมากขึ้นในขณะที่ยังดำเนินทุกๆ กิจกรรมได้อย่างลงตัว รู้ถึงความสำคัญของการบริหารเวลากันแล้วไปเริ่มต้นฝึกทักษะกันเลย

  1. จัดลำดับความสำคัญเริ่มต้นจากการ List รายการงานที่ต้องทำ โดยแบ่งงานออกเป็น 4 กลุ่มตามหลักของ Eisenhower Matrix จากแนวคิดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ได้แก่1) Urgent and important งานที่สำคัญและเร่งด่วน2) Urgent but not important เป็นงานที่เร่งด่วน แต่ไม่สำคัญ3) Important but not urgent เป็นงานที่สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน4) Not important and not urgent เป็นงานที่ไม่สำคัญ และไม่เร่งด่วน
  2. จัด Time Boxingการจัด Time Boxing เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจต้องทำอะไรต่อไป เป็นการวางแผนการบริหารจัดการเวลาล่วงหน้า งานแต่ละชิ้นจะอยู่ในตารางเวลาของวันเป็นรายสัปดาห์และต้องเผื่อเวลาของแต่ละวันไว้รับมืองานด่วนที่แทรกเข้าด้วย โดยกำหนดเวลาที่แน่นอนในการทำงานจะช่วยให้เกิดสมาธิ ช่วยเพิ่มโฟกัสให้กับสิ่งที่ทำ อีกทั้งยังช่วยเร่งให้งานนั้นๆ เสร็จเร็วยิ่งขึ้นด้วย
  3. แบ่งเวลาเรียน เวลางานและเวลาส่วนตัวการแบ่งเวลาในส่วนนี้คือการกำหนด Routine เวลาส่วนตัวให้ชัดเจน แม้ว่าจะเป็นช่วงที่งานรุมเร้ามากแค่ไหน ก็ต้องทำกิจกรรมส่วนตัวเช่นเดิมให้ครบตามความสำคัญ มีเส้นแบ่งระหว่างเวลางานกับเวลาส่วนตัว อย่างมีกระบวนการ รู้ว่าเวลาใดต้องเข้าสู่การทำงานที่ชัดเจน จะช่วยให้ชีวิตเราดีอย่างมีประสิทธิภาพทั้งงานและเรื่องส่วนตัว
  4. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนการใช้ชีวิตในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน การทำธุรกิจ ต้องมีการวางแผน หมั่นถามตัวเองตลอดว่า “เราต้องการอะไรในชีวิต” แล้วลองวางแผนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ประเมินความเป็นไปได้และทิศทางในการดำเนินชีวิตให้บรรลุวัตถุประสงค์ ได้แก่1) ระบุเป้าหมายอย่างชัดเจน (Specific)2) กำหนดระยะเวลา (Time)3) ประเมินโอกาสที่จะสำเร็จได้จริง (Attainable)4) ความสำคัญและคุณค่าของความสำเร็จนั้นเพื่อเป็นแรงผลักดัน (Value)5) เกิดประสบการณ์ใดที่เป็นประโยชน์กับตนเอง (Experience)
  5. จัดเวลาพักเพื่อผ่อนคลายการพัก เป็นหนึ่งในเคล็ดลับบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ เพราะการทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ จะทำให้สมองและสายตาเกิดอาการเมื่อยล้า การพักผ่อนจะทำให้เราพร้อมรับมือกับโปรเจคใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่การพักก็ไม่ควรจะทำบ่อยเกินไปหรือพักนานเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายไม่กระฉับกระเฉง

5 ข้อง่ายๆ ที่เริ่มทำได้ตั้งแต่วันนี้ #อย่ารอ เพื่อชีวิตในทุกๆ ด้าน #Perfect พี่ๆ เด็กหัวการค้าหวังว่าคอนเทนต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คนนะคะ

ที่มา: มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ