“การันต์” เด็กสายไอที สู่เส้นทางธุรกิจ Startup เจ้าของ Idea Application Sante

“การันต์” เด็กสายไอที สู่เส้นทางธุรกิจ Startup เจ้าของ Idea Application Sante

ฮัล…โหลวววว!! ขอเสียง “คนรักสุขภาพ” หน่อยเร็ววว

วันนี้ใครที่เป็นสายรักสุขภาพ และใครที่กำลังสนใจ ธุรกิจ Startup อยู่ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี ต้องห้ามพลาดเด็ดขาด! เพราะแอดมินจะพาไปรู้จักกับ “การันต์” เจ้าของ Idea Application “Sante” ที่ออกแบบมาเพื่อคนรักสุขภาพ และเส้นทางจุดเริ่มต้นการทำ Startup แอดมินอยากให้ทุกคนได้ฟังแนวคิดและทัศนคติดีๆที่ใครได้ฟังแล้ว รับรองเลยว่าจะได้กำลังใจเพิ่มขึ้นอีกเยอะงั้นอย่ารอช้า ไปทำความรู้จัก กับ ” กา รั น ต์ ” กันเลย

การันต์ : สวัสดีครับ ผมการันต์ เศรษฐี ชื่อเล่นชื่อการันต์ครับ อายุ 21 ปี อยู่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครับ

“Sante” แอปพลิเคชัน มันคืออะไร

การันต์ : เป็นแอพพลิเคชั่นที่สร้างความสะดวกสบายให้กับคนที่รักโดยมีการติดตามวิถีชีวิตที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทวอทช์โดยนำข้อมูลมาคำนวณอัตราการเผาผลาญอาหาร ยังสามารถแนะนำอาหารจากร้านอาหารที่เป็น Partner เราได้ รับและวันที่ 18-19 กรกฎาคมที่ผ่านมาผมได้ผ่านการแข่งขัน 10 ทีมสุดท้ายของโครงการ MFU Startup League Thailand 2020 ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Startup League Thailand 2020 pitching ระดับประเทศฝากเป็นกำลังใจให้ผมกันด้วยนะครับ

ทำไมถึงสนใจในธุรกิจ  “Startup”

การันต์ : เนื่องจากผมเป็นเด็กสายไอทีถนัดด้านการทำระบบ Internet of Things (IoT) เมื่อปีที่แล้วอาจารย์ ภายในคณะได้สร้างทีมขึ้นมาเพื่อเข้าโครงการ Business Brotherhood 2019 และได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งใน ทีม ได้เข้าคอร์ส escalate program เป็นคอร์สเพื่อ พัฒนาศักยภาพด้านการตลาดและการพัฒนาธุรกิจ Startup ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของผมเลย ได้ศึกษาสิ่งใหม่ๆและสามารถเอาความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้ามาประกอบกับหลักการทางการตลาด หลังจากจบคอร์ส ทางโครงการได้ส่งผมไปดูงานที่ Techsauce Global Summit เป็นสุดยอด Tech Conference ระดับโลกที่จัดขึ้นภายในประเทศไทย และได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ๆ Startup ตั้งแต่ระดับ Pre-seed ถึง Unicorn

พูดถึงเรื่องการประกวด “Startup”  งั้นช่วยเล่าให้แอดมินฟังหน่อยสิว่า “ผลเป็นยังไงบ้าง”

การันต์ : งานแข่งแรกของผมคือ Business Brotherhood 2019 ได้เข้ารอบเพื่อศึกษาการทำStartup และได้รับเงินทุนไปพัฒนาตัว Prototype ต่อมาในปี 2020 ได้แข่งโครงการ True Incube ได้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย และในปัจจุบันอยู่ในระหว่างการแข่งโครงการ New-Age Startup Tech It Out 2020, MFU Startup Thailand League 2020, SiBB Global Connect 2020 และ Startup Thailand League 2020 เพื่อแข่งขันและเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ถ้าอยาก…เริ่ม…ทำ Startup “เรา”  ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

การันต์ : สำหรับการเตรียมตัว ผมมอง Startup เป็นธุรกิจส่วนตัว และผู้ประกอบการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ถ้าคุณไม่เคยเป็นผู้ประกอบการมาก่อน ไม่มีทางที่คุณจะเคยทำทุกอย่างมาก่อน ดังนั้นคุณต้องพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมทำทุกอย่าง ขอเน้นว่าทุกอย่างจริงๆครับ เพราะฉะนั้นต้องมี Passion จริง พร้อมเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ เพราะเราต้องรู้ลึกรู้จริง มีความมั่นใจกับสิ่งที่เราทำ ซึ่งเป็นความท้าทายของเราในการที่จะหาคนที่พร้อมจะผจญภัยไปกับเราและเชื่อในตัวเราก้าวไปพร้อมกับสิ่งที่เราวาดฝันไว้

ต้องเตรียมใจ… #เจอกับอะไรบ้าง?

การันต์ : อย่างแรกที่ต้องเตรียมใจกับการทำ Startup คือต้องคุ้นชินกับความล้มเหลวการถูกปฏิเสธและคำถาม จากคนรอบข้าง เพราะสิ่งที่เราทำมันเป็นใหม่ เพราะฉะนั้นเราต้องรักษาความมั่นใจและ Passion ของเราไว้ หากพลาดหรือล้มต้องค้นหาจุดที่พลาดเพื่อปรับแก้และลุกขึ้นมาใหม่ให้ได้เพราะ Startup คือการล้มให้ไว และ เรียนรู้ให้ไว

Startup #มีเสน่ห์ตรงไหน ในมุมมอง “ของเรา”

การันต์ : Startup มันมีเสน่ห์ตรงที่คนที่กระโดดเข้ามาทำนั้นมักจะกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone กล้าฝันอยู่เสมอ เรากล้าพูด กล้าลงมือทำเพื่อให้ได้สิ่งที่งานอื่นไม่มีทางให้ได้ เป็นเกมชีวิต เกมการทำงานที่ไม่มี Limit การประที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช้เรื่องง่าย คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถลุกขึ้นมาได้ในทุกๆครั้งที่ล้ม

ให้กำลังใจ สำหรับคนที่อยาก เริ่มทำ Startup หน่อยสิ

การันต์ : สำหรับใครที่สนทำ Startup ก็อยากให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าฝัน อย่าหมดกำลังใจ และยอมรับในความผิดหวังเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ครับ

ที่มา: มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ