กลุ่มรร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ จับมือ การศึกษานิวซีแลนด์ จัด “New Zealand STEM Webinar Series” ปั้นเด็กวิทย์สู่นักวิจัย-นวัตกร

กลุ่มรร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ จับมือ การศึกษานิวซีแลนด์ จัด “New Zealand STEM Webinar Series” ปั้นเด็กวิทย์สู่นักวิจัย-นวัตกร

สะเต็มศึกษา หรือ STEM Education (Science, Technology, Engineering and Mathematics Education) เป็นแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ โดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม หรือโครงงานที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม และการประกอบอาชีพในอนาคต โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการ หรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ซึ่งผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านสะเต็ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้าง สนับสนุน และส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคต

หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางด้านนี้ จึงได้ริเริ่มจัดโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมกับ กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง และสำนักงานบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้อำนวยการ ประจำประเทศไทย หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า “นิวซีแลนด์” เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมการสร้างบุคลากรคุณภาพเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอนาคตที่แข็งแกร่ง ซึ่งโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” นี้ถือเป็นโครงการนำร่องเพื่อร่วมส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและอาชีพในการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทิศทางของประเทศไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาของนิวซีแลนด์ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างและเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่การเป็นนักคิดวิเคราะห์ นวัตกร และนักแก้ปัญหา อีกทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของนักเรียนให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีส่วนได้ส่วนเสียกับสิ่งที่พวกเขาได้สร้างและทำจริง มีบทบาท และความรับผิดชอบในการกำหนดทิศทางการพัฒนาสังคมและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกในอนาคต

โครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” เป็นสัมมนาออนไลน์จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เดือนธันวาคม 2564 โดยได้รับเกียรติจาก “นางลิซ่า ฟุทเชค (Ms.Lisa Futchek)” ผู้จัดการทั่วไปสาขาต่างประเทศ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ (General Manager – International) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

“หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เป็นพันธมิตรทางการศึกษากับกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2016 เริ่มจากศูนย์ส่งเสริมภาษาของมหาวิทยาลัยโอทาโก จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้กับคณาจารย์และนักเรียนไทย การมอบทุนการศึกษาเรียนภาษาอังกฤษหลักสูตรระยะสั้นจากมหาวิทยาลัยโอทาโกให้กับนักเรียนไทย และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดงานสัมมนาออนไลน์ “New Zealand STEM Webinar Series” โดยนักเรียนไทยจะได้ทดลองเรียนรายวิชาสะเต็มจำนวน 6 เรื่อง ซึ่งสอนโดยผู้เชี่ยวชาญสาขานั้นๆโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก เพื่อค้นหาตัวเองว่า การเรียนการสอนวิชาไหนที่ใช่ตัวเองมากที่สุด ก่อนตัดสินใจเดินทางมาเรียนต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์” นางลิซ่า ฟุทเชค กล่าว

การสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก “ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทย ได้กล่าวขอบคุณทางประเทศนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะคณาจารย์จากหลากหลายแขนงของมหาวิทยาลัยโอทาโกที่ได้สละเวลามาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทันสมัยและล่าสุดในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับนักเรียนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่เด็กยุคใหม่ควรรู้ โลกของเรากำลังมุ่งหน้าและให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี ดังนั้น เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่นิวซีแลนด์และไทยได้ร่วมมือกันและแบ่งปันความรู้ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยในการพัฒนานักเรียน ครู ผู้บริหารด้านทักษะภาษาอังกฤษ โดยสนับสนุนทุนการศึกษาในการไปศึกษาต่อในหลักสูตรพัฒนาภาษาอังกฤษระยะสั้นสำหรับนักเรียน การสนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษาและมหาวิทยาลัยของประเทศนิวซีแลนด์ รวมถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ นักเรียนและครูกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยได้รับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยมหาวิทยาลัยโอทาโกในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพด้านภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อและให้ครูมีศักยภาพด้านการสอนภาษาอังกฤษ

สำหรับการสัมมนาออนไลน์ในโครงการ “New Zealand STEM Webinar Series” นักเรียนไทยจาก กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ทั้งหมด 12 โรงเรียนจากหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงราย, พิษณุโลก, ลพบุรี, เลย, มุกดาหาร, บุรีรัมย์, ชลบุรี, เพชรบุรี, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สตูล และปทุมธานี จะได้สัมมนาออนไลน์วิชาสะเต็มทั้งหมด 6 เรื่อง ดำเนินการสอนโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ อาทิ การสัมมนาออนไลน์เรื่อง “วิทยาศาสตร์จะนำพาเราไปสู่อะไร?”, เรื่อง “ประเด็นที่น่าสนใจในวงการวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย”, เรื่อง “เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR)” เป็นต้น ซึ่งนักเรียนไทยจะได้ทั้งนั่งเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่การฟังบรรยายธรรมดา การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ชาวนิวซีแลนด์ รวมทั้งลงมือเขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์จริง ๆ เช่น บอร์ดอาร์ดูนิโอ (Ardunio)โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำตลอดเวลา

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ที่มา: คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ