เปิดแล้ววันนี้! “AI SANDBOX” หลักสูตร AI ร่วมหลักสูตรแรกของไทย กับความร่วมมือของ 6 สถาบันชั้นนำ

เปิดแล้ววันนี้! “AI SANDBOX” หลักสูตร AI ร่วมหลักสูตรแรกของไทย กับความร่วมมือของ 6 สถาบันชั้นนำ

เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประธานคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่องด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการอุดมศึกษา ครั้งที่ 1/2565 ได้อนุมัติการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา หรือหลักสูตร Sandbox ของสถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI Engineering Institute; AIEI) ที่มีความร่วมมือจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำ 6 แห่งของประเทศไทย นำโดยมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น

สถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI Engineering Institute; AIEI) จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแกนกลางในการช่วยประสานงานระหว่างเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อร่วมกันจัดการศึกษา แบ่งปันทรัพยากร และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยในเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อตอบสนองเป้าหมายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แผน AI แห่งชาติ ในการสร้างทรัพยากรบุคคลของประเทศที่มีศักยภาพตามสาขาความต้องการด้าน AI เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี หรือประมาณ 7 แสนคน ภายใน 7 ปี เพื่อยกระดับขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ โดยสถาบันฯ จะผลิตบุคลากรไม่น้อยกว่า 1,880 คน ภายใต้หลักสูตรนี้

ทั้งนี้ สถาบันฯ มุ่งเน้นการใช้หลักสูตรเฉพาะทางแบบเน้นสมรรถนะของผู้เรียน (Competency-based Education) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการศึกษารูปแบบเดิม ผ่านเทคโนโลยีนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการบุคลากรด้านดิจิทัล โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ ความถนัด และก้าวหน้าไปตามความสามารถของตนได้อย่างอิสระ อีกทั้งผู้เรียนยังสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายใน 3 ปี โดยไม่ขึ้นกับระยะเวลาเรียน

นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทำโปรเจกต์ต่อเนื่องตั้งแต่ปีแรกร่วมกับองค์กรภาคเอกชนในอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากผู้ผลิตเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรมโดยตรง ได้แก่ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เอ็นวิเดีย (NVIDIA) บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย บริษัท กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด และบริษัทหรือหน่วยงานอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

ทางสถาบันฯ เปิดรับสมัครผู้เรียนที่สนใจแล้ววันนี้ ! ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัคร ได้ที่ aiei.tech .

ที่มา:  มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ