รร.สังกัด กทม.32 แห่ง ร่วมโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนรู้สู้ภัยฝุ่นในโรงเรียน

รร.สังกัด กทม.32 แห่ง ร่วมโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนรู้สู้ภัยฝุ่นในโรงเรียน

นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” ในโรงเรียนในสังกัด กทม.ว่า โครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อภาวะวิกฤตฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ และเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา ครู และนักเรียนในการรับมือกับฝุ่น PM2.5 และสร้างจิตสำนึกการไม่ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างโรงเรียนต้นแบบรับมือกับฝุ่นในพื้นที่วิกฤตของกรุงเทพฯ

ซึ่งโรงเรียนสังกัด กทม.ได้เข้าร่วมโครงการ “ห้องเรียนสู้ฝุ่น” จำนวน 32 โรงเรียน หลังจากโรงเรียนผ่านการอบรมแล้วได้นำองค์ความรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนรู้สู้ภัยฝุ่นในโรงเรียน เช่น การสร้างองค์ความรู้เรื่องนิยามและความหมายของฝุ่น สาเหตุการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่น สถานการณ์ PM2.5 ในประเทศไทย ระดับคุณภาพอากาศธงสุขภาพในโรงเรียน ตลอดจนบทบาทเด็กและเยาวชนแก้ปัญหาภัยฝุ่นอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมให้นักเรียน ซึ่งนักเรียนได้ให้ความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะการวัดคุณภาพอากาศจากเครื่องวัดฝุ่น PM2.5 sensor ที่ติดตั้งอยู่ในโรงเรียน นักเรียนสามารถอ่านค่าฝุ่นได้แบบเรียลไทม์ และประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในโรงเรียนทราบ เพื่อดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนั้น ยังได้พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เรื่องฝุ่นละอองให้ผู้ปกครองและชุมชนบริเวณโดยรอบโรงเรียน รณรงค์และป้องกันกิจกรรมที่เพิ่มปริมาณฝุ่น PM2.5 เช่น ไม่ทำลายขยะด้วยการเผา ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ และรณรงค์เพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกต้นไม้บริเวณบ้าน หรือโรงเรียน ทั้งนี้ ได้กำชับโรงเรียนในสังกัดให้ติดตั้งธงคุณภาพอากาศ ตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2566 ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นรายวัน

ที่มา: กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ