นิเทศศาสตร์ SPU จัดเต็ม ฉลองครบรอบ 33 ปี เปิดบ้านเช็ค DNA #DEKNITED สุดยิ่งใหญ่!

นิเทศศาสตร์ SPU จัดเต็ม ฉลองครบรอบ 33 ปี เปิดบ้านเช็ค DNA #DEKNITED สุดยิ่งใหญ่!

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ฉลองครบรอบ 33 ปี สุดยิ่งใหญ่ จัดกิจกรรม COMM.ARTS SPU OPEN HOUSE 2023 เปิดให้นักเรียน นักศึกษา ม.ปลาย -ปวช. ร่วมเช็ค DNA ความเป็น #DEKNITED กับกิจกรรม Workshop ทั้ง 5 สาย

ผศ.มานินทร์ เจริญลาภ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า เพราะสื่อคือเรื่องใกล้ตัว ปัจจุบันเยาวชนทุกคนเติบโตมากับสมาร์ตโฟนและยิ่งอาชีพคนทำสื่อ สามารถทำได้ไม่ยาก โดยเริ่มจากตัวเองและการลงทุนที่ไม่มาก แค่มือถือกับไอเดียสดใหม่ก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองได้  เพราะช่องทางโซเชียลมีเดียที่เอื้อให้คนรุ่นใหม่ทดลองทำในแบบที่ใจต้องการได้หลากหลายแพลตฟอร์ม  เมื่อการได้ทำในสิ่งที่รักแถมยังสร้างรายเป็นกอบเป็นกำพอจะเป็นอาชีพได้จริง  หรือสร้างชื่อเสียงแบบ Youtuber Influencer ในโลกออนไลน์  นิเทศศาสตร์จึงกลายเป็นคณะยอดฮิตที่ทำให้เด็กยุคใหม่อยากเลือก เห็นได้ชัดจากยอด นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2564 เป็นต้นมา

สำหรับกิจกรรม  COMM.ARTS SPU OPEN HOUSE 2023 ทางคณะต้องการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสมาสัมผัสและได้ทดลองปฏิบัติงานด้านนิเทศศาสตร์ เพื่อจะได้เข้าใจขอบเขตงาน และ บทบาทต่างๆในสายงาน ตลอดจนจะได้ทราบความชอบและความเหมาะสมของทักษะที่แต่ละคนมีอยู่ การเข้า Camp นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะครบทุกด้านครอบคลุม ศาสตร์ทุกสาขา ตั้งแต่ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล, สาขาสื่อสารการแสดง และ สาขาออกแบบสื่อสารออนไลน์ โดยทางคณะได้จัด DNA camp ต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ซึ่งมีผลตอบรับที่ดี มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 600 คน ได้ลงมือฝึกปฏิบัติตามสายงานที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพ การกำกับ การสร้าง Content การแสดง การเต้น รวมถึงการจัด Event ซึ่งคณะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Learning by Doing  กระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนผู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ จนเกิดความเชี่ยวชาญ

เมื่อหลายปีก่อน ถึงแม้ว่าวงการสื่อหลายๆด้านจะถูก Disrupt จากเทคโนโลยีดิจิทัลจนทำให้ นักศึกษาลังเลที่จะเลือกเรียนนิเทศศาสตร์เพราะความกังวลถึงภาวะการมีงานทำ แต่ด้วยนโยบายระดับภาครัฐที่เน้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้ค่าสื่อที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งศาสตร์ของนิเทศศาสตร์คือการเล่าเรื่อง ที่ช่วยสร้างมูลค่าให้แบรนด์ทุกรูปแบบได้ รวมทั้งการสื่อสารผ่านสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนอย่างไร ตราบใดที่เด็กนิเทศฯ ยังรู้เท่าทันเทคโนโลยี และรู้จักนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และโดยเฉพาะคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง จึงทำให้เด็กนิเทศสามารถทำงานได้ทุกวงการ และเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ

นิเทศศาสตร์ SPU ส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้แบบรอบด้านครบ 360 องศา ไปให้สุดของการทำสื่อที่ไม่ใช่แค่คนทำสื่อ แต่ต้องครบตั้งแต่ก่อนผลิตและหลังผลิต  ตัวอย่างเช่น สาขาการออกแบบสื่อสารออนไลน์ เราไม่ได้เน้นแค่สร้างตัวตนเพื่อขายตัวเองขายคอนเทนต์ให้ได้ หรือสร้างคอนเทนต์ตอบโจทย์ลูกค้าได้ แต่เราสอนให้เค้าอยู่ได้แบบยั่งยืนระยะยาว  รู้จัก “สร้าง -รักษา – พัฒนา” คอนเทนต์/อัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ครบวงจร  ทำให้เมื่อไปอยู่ในองค์กรใดก็ตามก็จะสามารถทำงานได้รอบด้าน และแม้จะสร้างแบรนด์ตัวเองก็จะพัฒนาตัวตนไปต่อได้ในระยะยาว หรือ สาขาสื่อสารการแสดง นักศึกษาก็จะได้เรียนทั้งการเป็นเบื้องหน้า ตั้งแต่ การแสดง การเต้น และ การร้อง รวมถึงได้ทำเบื้องหลัง ตั้งแต่ การออกแบบ การกำกับ การคัดสรรนักแสดง

ผศ.มานินทร์ กล่าวถึงก้าวต่อไปของ นิเทศศาสตร์ SPU ว่า ทางคณะยังคงยึดมั่นความเป็นทีมเวิร์ก และการเปิดโอกาสให้กับ นศ.ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 1 จะทำให้ นศ.ของเราเก่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น คอนเซปต์ของการให้ นศ.ได้ลงมือทำด้วยตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นแก่นแกนสำคัญที่ช่วยให้นศ.เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ในส่วนของ ครู อาจารย์ต้องเปลี่ยนบทบาทเป็นโค้ชที่ช่วยสนับสนุน นศ. แบบใกล้ชิด เพราะความรู้หาจาก Google หรือ Chat GPT ก็ได้คำตอบง่ายๆ แต่คนที่รู้จักสังเกตลูกศิษย์ และช่วยแนะนำ วางระบบ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เสริมเช่นอุปกรณ์เครื่องมือ โจทย์ เวิร์กช็อปเสริมไม่ได้หาได้ง่ายๆ รวมทั้งการทำระบบบริษัทจำลองในการรับงานผลิตด้านนิเทศศาสตร์อย่าง Sim agency ให้แข็งแกร่ง หางานจากองค์กร คอนเน็กชั่นภายนอกมาช่วยตอกย้ำการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ได้รายได้พร้อมสั่งสมประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญตั้งแต่เข้าเรียนปี 1 ซึ่งเมื่อนักศึกษาจบการศึกษาจะมีทักษะและคุณสมบัติ ที่พร้อมทำงานตรงกับความต้องการขององค์กร

สมัครเรียนตรี โท เอก www.spu.ac.th

ที่มา: มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ