โรงเรียนสังกัด กทม.เตรียมพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 เน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคล ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

โรงเรียนสังกัด กทม.เตรียมพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 เน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคล ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.กล่าวถึงการเตรียมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 พร้อมเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในโรงเรียนสังกัด กทม.ว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนศ.ได้วางแผนการจัดการเรียนการสอนปีการศึกษา 2566 ในรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) เน้นการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพภายใต้มาตรการดูแลและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยในภาคเรียนที่ 1/2566 จะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On-Site คือ การมาเรียนที่โรงเรียนเป็นหลัก ควบคู่กับการสอนในรูปแบบ Online On-Air On Hand และ On School Line ในกรณีที่เกิดความเสี่ยงสูง หรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในสถานศึกษา หรือชุมชนโดยรอบ

ขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นให้โรงเรียนจัดการสอนให้ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร โดยเนื้อหาจำเป็นตาม “ตัวชี้วัดต้องรู้” ต้องสอนให้ครบถ้วน ส่วน “ตัวชี้วัดควรรู้” สามารถบูรณาการหลายตัวชี้วัดเข้าด้วยกันได้ รวมถึงบูรณาการรายวิชาเสริมเข้ากับรายวิชาหลัก เช่น ทักษะชีวิตกับวิชาการงานอาชีพ หลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับวิชาสังคมศึกษาฯ กิจกรรมรู้เท่าทันสื่อออนไลน์กับวิชาวิทยาการคำนวณ เป็นต้น โดยนับเวลาเรียนร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ทักษะตามที่ตัวชี้วัดกำหนดและได้รับการพัฒนาตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา/กิจกรรม/หลักสูตรนั้น ๆ อย่างครบถ้วน มุ่งเน้นให้ครูเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน อำนวยความสะดวก และประสานกับนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อรองรับรูปแบบการสอนยุควิถีใหม่ รวมทั้งให้สำนักงานเขตและโรงเรียนตรวจสอบอาคารเรียน ห้องเรียน เครื่องเล่นเด็ก และวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน สภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียน ตลอดจนระบบไฟฟ้าภายในโรงเรียนให้มีความสะอาดและปลอดภัย ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน จัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ในบริเวณต่าง ๆ และจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเพียงพอ

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในโรงเรียน ได้เน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคลกับนักเรียน บุคลากรทุกระดับ และผู้ปกครอง ควรสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล เว้นระยะห่าง หากต้องเข้าในที่แออัด เฝ้าระวังสังเกตอาการ ตรวจ ATK เมื่อมีอาการทางเดินหายใจ ตรวจคัดกรองสุขภาพนักเรียนตามมาตรฐานงานอนามัยโรงเรียน กรณีพบกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มก้อนให้ประสานศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และส่งต่อเข้ารับการรักษาตามสิทธิการรักษา หากมีการติดเชื้อในสถานศึกษาให้จัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสมโดยไม่ปิดโรงเรียน รวมถึงเน้นย้ำให้ครู บุคลากรผู้เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน และนักเรียนทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ตามเกณฑ์ โดยเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง

นอกจากนั้น ได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือนักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียน ตลอดจนผู้ปกครองให้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ทำความสะอาด ใช้ช้อนกลางส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ พร้อมประสานผู้ปกครองให้เฝ้าระวังและตรวจคัดกรองบุตรหลานก่อนพามาโรงเรียน หากพบว่า มีไข้ ไอ จาม หรืออาการอื่นใด ให้นักเรียนหยุดเรียน เพื่อเฝ้าดูอาการที่บ้าน หรือพบแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อโรคเพิ่มขึ้นและลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ในโรงเรียน โดยขอความร่วมมือผู้ปกครองแจ้งข้อมูลการเจ็บป่วยของนักเรียนให้โรงเรียนทราบ

ที่มา: กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ