ไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี ส่งต่อโอกาสให้เด็กไทย ในโครงการ Help Kids Make REAL Change ผ่านการคิดสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ที่ระลึกจากเด็กไฟ-ฟ้าและครูปาน ศิลปินระดับประเทศ

ไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี ส่งต่อโอกาสให้เด็กไทย ในโครงการ Help Kids Make REAL Change ผ่านการคิดสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ที่ระลึกจากเด็กไฟ-ฟ้าและครูปาน ศิลปินระดับประเทศ

ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี สานต่อโครงการ Help Kids Make REAL Change ที่เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจที่จุดประกายเยาวชนด้วยการส่งต่อพลังแห่งการ ‘ให้’ คืนสู่สังคม ผ่านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบโดยน้องไอซ์ นางสาวพิชญ์สินี รัตนประสิทธิ์ เด็กไฟ-ฟ้าประชาอุทิศ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินอิสระและนักวาดภาพประกอบชื่อดังของเมืองไทย มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้พร้อมสอนความรู้ด้านศิลปะและเทคนิคต่าง ๆ ให้กับน้อง ๆ ไฟ-ฟ้า ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ต่อยอดการเรียนรู้ และพัฒนาไปสู่การสร้างอาชีพในอนาคต

ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินอิสระและนักวาดภาพประกอบชื่อดังของเมืองไทย เจ้าของคาแรคเตอร์หนูน้อย Cocoon จากต่างดาวผู้น่ารัก ได้เล่าถึงที่มาของการออกแบบในครั้งนี้ว่า “แนวคิดเรื่องการมอบโอกาสให้เด็ก ๆ จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ถูกเล่าผ่านคาแรคเตอร์กระต่ายที่กำลังปั่นจักรยานล้อเดียว และมีรูปหลอดไฟส่องสว่างอยู่บนหัว โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคำว่า “ไฟ-ฟ้า” ที่เปรียบได้ดั่งประกายความคิดที่เกิดขึ้นจากการกล้าลงมือทำบางสิ่ง เช่นเดียวกับโครงการศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ที่ทำสิ่งดี ๆ เพื่อเด็กด้อยโอกาส จนเกิดเป็นความคิดต่อยอดเพื่อเด็กและเยาวชนอีกมากมาย ซึ่งความคิดต่อยอดดังกล่าว คือ การให้เด็กและครูปานได้ร่วมกันออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ระลึกต่าง ๆ ได้แก่ ร่มกัน UV พับเก็บง่าย, ผ้าพันคอ และกระบอกน้ำเก็บความเย็นที่มีลวดลายกระต่ายน้อยน่ารักอยู่บนผลิตภัณฑ์”

“การที่ผมมาร่วมกับโครงการนี้ เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่เคยได้รับโอกาสในสมัยที่ยังเป็นเด็ก ผมจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อโอกาสให้กับเด็ก ๆ เหมือนกัน นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าการช่วยเหลือผ่านการอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากน้อง ๆ แม้ฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากเราทุกคนช่วยกัน สิ่งเล็ก ๆ นี้ก็จะทำให้เด็ก ๆ ได้รู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองได้เป็นคนร่วมออกแบบ และจุดประกายให้เพื่อนคนอื่น ๆ ได้ต่อไป”

น้องไอซ์-พิชญ์สินี รัตนประสิทธิ์ ตัวแทนเด็กจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ และเป็นผู้ร่วมออกแบบผลงาน กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับคัดเลือกให้มาร่วมออกแบบผลงาน “กระต่ายปั่นจักรยานล้อเดียว Keep Your Balance” ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่ได้มาร่วมออกแบบผลงานกับศิลปินชื่อดังอย่างครูปาน เพราะนอกจากจะได้รับคำแนะนำในการออกแบบผลงานครั้งนี้แล้ว ยังได้ความรู้ และเทคนิคด้านการทำงานศิลปะจากครูปาน ตั้งแต่กระบวนการคิด การออกแบบ ตลอดจนถึงการเก็บรายละเอียดของผลงานต่าง ๆ ทำให้เราได้เปิดประสบการณ์ความรู้ที่กว้างมากขึ้น และเรายังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง รวมทั้งยังทำให้เรากล้าลองออกแบบอะไรใหม่ ๆ กล้าออกจากกรอบความคุ้นเคยแบบเดิมของตัวเอง และที่สำคัญยังได้นำความรู้ที่ได้มาไปสอนเพื่อน ๆ คนอื่น เพื่อให้เพื่อนได้ไปลองทำตามกัน

โดยผลงานการออกแบบครั้งนี้ ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจและมีความหมายซ่อนอยู่มากมาย เช่น รูปหัวใจ ที่สื่อถึงความรักและความอบอุ่น รูปหลอดไฟ ที่หมายถึง เด็กจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เราได้เรียนรู้จากครูปาน ทำให้งานของเรามีทั้งความสวยงามและความหมายดี ๆ”

ที่มา: ชมฉวีวรรณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ