วช.นำปัญญาประดิษฐ์ “โดรนแปรอักษร”ตอบโจทย์การพัฒนาทักษะและเสริมสมรรถนะเยาวชนด้วยวิจัยและนวัตกรรม พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

วช.นำปัญญาประดิษฐ์ “โดรนแปรอักษร”ตอบโจทย์การพัฒนาทักษะและเสริมสมรรถนะเยาวชนด้วยวิจัยและนวัตกรรม พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม “การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2566 โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ “โดรนแปรอักษร” และการพัฒนาซอฟต์แวร์โดรนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน พร้อมด้วย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย นายเฉลียว สรสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองคายวิทยาคาร นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ คณะผู้บริหารการศึกษา จังหวัดหนองคาย และ คณะผู้ทรงคุณวุฒิจาก วช เข้าร่วมให้พิธีเปิด ณ โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. มีนโยบายที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกิดการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์และสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมาสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้จากการใช้โดรนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือและภาคใต้ สำหรับครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดหนองคาย โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับโดรนเพื่อการใช้ประโยชน์สามารถนำไปต่อยอดได้ในหลายด้าน ทั้งด้านการถ่ายภาพทางอากาศ การบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งการสร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างโดรนแปรอักษรที่ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและนวัตกรที่จะนำความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียนและนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมกับ วช. จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน ให้กับนักเรียน นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีโดรนแปรอักษรที่ทันสมัย เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและนวัตกร ที่จะนำความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน มาปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ ชึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 2 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2566 โดยมีเยาวชนเข้าร่วมการอบรม จำนวน 125 คน ซึ่งเน้นสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและลงมือทำ ในสภาพแวดล้อมจริง ได้ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ เพิ่มทักษะด้วยตนเองผ่านกิจกรรม “โดรนแปรอักษร”

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังเหลืออีก 2 จังหวัด คือ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดเลย นักเรียน นักศึกษา หรือ ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ

ที่มา: สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ