จังหวัดศรีสะเกษ มุ่งสู่ Smart City นำโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด ในงานเฉลิมฉลอง “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ”

จังหวัดศรีสะเกษ มุ่งสู่ Smart City นำโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด ในงานเฉลิมฉลอง “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ”

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 จังหวัดศรีสะเกษจัดงานส่งเสริม การท่องเที่ยว งานเฉลิมฉลอง “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” พร้อมนำโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยมี นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้การต้อนรับการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ  มาร่วมจัดแสดง โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้กล่าวสนับสนุน การนำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมมาร่วมสร้างกลไกการท่องเที่ยวให้จังหวัดศรีสะเกษ  ณ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. มีนโยบายที่มุ่งส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษา การพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ให้เกิดการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวด้านโดรน และนวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ กล่าวได้ว่าเป็น”โดรนแปรอักษร” ฝีมือคนไทย เป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นทัดเทียมกับเทคโนโลยีของต่างประเทศ  เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้จังหวัดศรีสะเกษ ในงานเฉลิมฉลอง “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ”

ด้าน นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยอย่าง “โดรน” (Drone) เข้ามามีส่วนช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดยจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2566

ในการนี้ การแสดงบินโดรนเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในงานเฉลิมฉลอง “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” โดยจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรมากกว่า 600 ลำ ประกอบด้วย

– ภาพ 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ

– ภาพดอกลำดวน เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ

– ภาพปราสาทสระกำแพงใหญ่ 

– ภาพพญาศรีสัตตนาคราช

– ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

– ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

– ภาพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

– ภาพอีสานไปไสกะแซ่บ

– ภาพ วช. อว.

ทั้งนี้ ได้มีการแสดง นาฏมวยไทย จาก โรงเรียนขุขันธ์  การแสดง รวมศิลป์ถิ่นเมืองศรี จาก มรภ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นการแสดงที่สืบสานศิลปะวัฒนธรรมไทย ของจังหวัดศรีสะเกษ สามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ