ส่อง! เหตุผลที่ต้องมี Sim Agency สนามฝึกของเด็กมีของ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม

ส่อง! เหตุผลที่ต้องมี Sim Agency สนามฝึกของเด็กมีของ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม

สำหรับ Sim Agency หลายๆคน คงพอจะทราบมาบ้างแล้วว่า คือสนามฝึกของเด็กมีของ เนื่องจากที่ผ่านมาน้องๆทีม Sim Agency ได้ฝากผลงานที่น่าประทับใจไปแล้วมากมายทั้งงานภายในของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และงานที่ปฎิบัติให้กับหน่วยงานภายนอ แต่วันนี้เราจะนำทุกท่านไปส่องเหตุผลว่า เพราะเหตุผลอะไรที่ต้องมี Sim Agency กับ “อาจารย์บอย” ผศ.มานินทร์ เจริญลาภ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กันครับ.

ผศ.มานินทร์ : สำหรับ Sim Agency คือบริษัทจำลองที่ตั้งขึ้นมาด้วยมุมมอง 2 มุม คือ อย่างแรกใน มุมของนักศึกษา เราอยากให้นักศึกษามี Playground ให้ทุกคนลองทำงานจริง โดยเปิดโอกาสกันตั้งแต่ชั้นปีแรกๆ เพราะเด็กส่วนใหญ่กว่าจะได้มีโอกาสฝึกงานก็จำเป็นต้องมีทักษะในการทำงานก่อนแล้ว ถึงจะเข้าไปฝึกสหกิจศึกษาได้ แต่ Sim Agency นั้น เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เข้ามาทดลอง ลงสนามจริง ได้คันหาตัวตน  และ  ฝึกฝนทักษะด้านการทำงาน  ตั้งแต่เนิ่นๆ

ในมุมที่สองคือ ทางคณะของเราเองก็จะได้มีทีมงานในการเข้ามาดูแลการจัดกิจกรรมต่างๆ ของทางคณะเอง ซึ่งเด็กๆ ก็จะรับงานจากทางคณะ สามารถทำงานได้โดยมีความเสี่ยงที่น้อยกว่าการทำงานในบริษัทภายนอก จึงสามารถฝึกฝนทักษะกันได้อย่างเต็มที่

Sim Agency เข้ามาฝึก อะไรกัน ?

ผศ.มานินทร์ : ถ้าในเรื่องของ Soft Skills เด็กๆ จะได้เรียนรู้เยอะมาก อย่างแรกเลย เราอยากให้เขา รักในการทำงาน ได้ลองการบริหารเวลา  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  และอยากให้เด็กเกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน รู้สึกว่า  การทำงานเป็นเรื่องสนุก  ได้มาเข้าทีม ได้เจอเพื่อน ได้ฝึกฝนในเรื่องของการทำงานเป็นทีม การบริหารงาน การแก้ไขปัญหา การมีภาวะผู้นำ ส่วนในด้านทักษะอื่นๆ เด็กก็จะได้เสริมเข้ามาตามความสนใจหรือตามสายงานที่เข้าไปลองทำ ซึ่งตรงนี้ ทุกคนจะเก่งขึ้นอย่างแน่นอน

Sim Agency ทำงานกันแบบไหน?

ผศ.มานินทร์ : ขั้นตอนการทำงาน คือเด็กๆจะ ได้ไปพบลูกค้าจริงๆ ได้รับบรีฟกันจริงๆ อย่างในงานปฐมนิเทศของทางมหาวิทยาลัย เด็กก็ได้รับบรีฟจากท่านอธิการบดีจริงๆ จากนั้นค่อยนำมาคิด และเตรียม Presentation เพื่อนำเสนองาน ขั้นตอนนี้หากไม่ผ่านก็นำมาปรับแก้ หากผ่านก็ดำเนินการต่อ จากนั้นก็วางแผนการจัดการขั้นตอนการทำงาน ดูเรื่องงบประมาณ และเรื่องระยะเวลาถึงค่อยจัดงานออนไซต์ขึ้นมาจริงๆ ครับ

Sim Agency มีเกณฑ์รับสมัครไหม?

อันนี้เป็นสิ่งที่ผมภูมิใจ คือ เราไม่มีเกณฑ์ในการรับเด็ก ใครอยากทำ ใครใจรัก ก็เข้ามาสมัครเลย เพราะถ้ามีเกณฑ์ก็เท่ากับตัดโอกาสเด็ก เพราะเราเป็นสถานที่ ที่เปิดโอกาส เพราะฉะนั้นใครใจรักและอยากทำ ก็มาเลยครับ โดยทุกคนสามารถติดต่อได้ที่รุ่นพี่ทุกคนที่เป็น Sim Agency หรืออาจารย์ทุกท่าน หรืออาจจะเดินเข้ามาติดต่อในสำนักงานของคณะได้เลยครับ

 “โอกาส” คือค่าตอบแทนที่มากกว่า “เงิน”

ผศ.มานินทร์ : ผมอยากให้ทุกคนมองค่าตอบแทนในเรื่องของเงินเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะผมอยากให้เด็กมองเรื่องของ  โอกาสในการทำงาน  เป็นสิ่งที่ต้องมีก่อนออกไปทำงานจริงๆ ใน Sim Agency เราเปิดพื้นที่ให้ได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ เปิดโอกาสในการได้เจอลูกค้าตัวจริงได้ Connection ที่ทุกคนจะสามารถ นำไปต่อยอดอาชีพได้ เพราะพื้นที่นี้คือ พื้นที่แห่งโอกาส ที่ทุกคนจะได้เริ่มสตาร์ทและเก็บเกี่ยวทักษะ เพื่อไปให้ถึงปลายทางของตน

เหตุผลที่เราควร “ลอง” ฝึกให้มากกว่าคนอื่น

ผศ.มานินทร์ : ครูที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนคือ ตัวเอง เพราะตัวเราเองจะรู้ว่าเราเก่งอะไร สนใจอะไร ไม่สนใจอะไร ดังนั้นการเป็นครูที่ดีที่สุดของตัวเอง คือการได้  ลงมือทำ  ได้  ทดลองทำ  ได้  ลองผิดลองถูก  โดยเฉพาะศาสตร์ในด้านนิเทศฯ ซึ่งเป็นเรื่องของทักษะควบคู่กับเรื่องของความรู้ แต่ทักษะนั้น ถ้าหากเราไม่ลงมือฝึกฝน ก็ไม่มีทางที่เราเก่งขึ้นได้

หาสิ่งที่รักให้เจอ ก่อนไปลุยให้เต็มที่!

อยากฝากน้องๆ ทุกคนว่า  หาสิ่งที่ตัวเองรักให้เจอ อะไรก็ได้ที่ทำแล้วมีความสุข  หายใจเข้า หายใจออกเป็นเรื่องนั้น ลงมือทำในทุกๆวัน แล้วทำได้อย่างมีความสุข ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ทุกคน ไปสู่ความสำเร็จอย่างแน่นอน แล้วอยากให้ลองเข้ามาสัมผัส Sim Agency อยากให้ลองเข้ามาอยู่ในบรรยากาศของการทำงานที่สนุก มีความสุข แล้วทุกคนจะชอบแน่ๆครับ

ที่มา: มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ